top of page
Writer's pictureASTA Mammy & Kids

ชวนลูกเล่นบทบาทสมมติ กิจกรรมสร้างสรรค์ เสริมพัฒนาการได้รอบด้าน


คุณพ่อคุณแม่รู้ไหมคะว่า "การเล่นบทบาทสมมติ" หรือ "Role Play" เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีให้กับเด็กได้อย่างรอบด้าน นั่นก็เพราะถือเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กๆได้ใช้จินตนาการของตัวเองได้อย่างเต็มที่และเป็นอิสระมากขึ้น ทั้งยังได้ใช้สมองทางด้านอารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งนำไปสู่ประโยชน์มากมายในการกระตุ้นและส่งเสริมศักยภาพทางสมองอย่างรอบด้านเลย ยิ่งช่วงปิดเทอมแบบนี้ด้วยแล้ว เเละจะมีประโยชน์มากขึ้นเมื่อมีคุณพ่อคุณแม่เล่นสนุกไปกับลูกด้วย


วันนี้ AsmartBrain เอาประโยชน์ดีๆของการชวนลูกเล่นบทบาทสมมติมาฝากกันค่ะ เผื่อคุณพ่อคุณแม่บ้านไหนจะได้ไอเดียชวนลูกเล่นบทบาทสมมติอย่างสร้างสรรค์กันว่าเเล้วตามไปดูพร้อมกันเลย


บทบาทสมมติคืออะไร?

บทบาทสมมติ (Role-playing) เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการ ความฝัน และจินตนาการให้เด็กได้เป็นอย่างดี ด้วยการรับบทอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ตัวตนของเด็กเอง โดยการเล่นบทบาทสมมติถือเป็นกิจกรรมที่เปิดกว้างต่อการเรียนรู้ได้หลากกลายรูปแบบ ไม่มีกฎกติกาตายตัว สามารถปรับเปลี่ยนได้ เเละสามารถคิดสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่โดยไม่ซ้ำใครได้ด้วย เเละยังเป็นกิจกรรมนี้จะส่งเสริมทักษะการเข้าสังคม รู้จักพูดคุย รวมไปถึงเรื่องอื่นๆที่พ่อแม่อยากให้เรียนรู้ได้อีกด้วยนะคะ



ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไม่รู้จบ

เพราะการเล่นบทบาทสมมติช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กโดยตรงจากการให้เด็กได้คิดจินตนาการ เช่น การสวมบทบาทว่าจะเป็นใคร ทำอาชีพอะไร เรื่องราวต่างๆนั้นเท่ากับเป็นการกระตุ้นความคิดของเด็ก เด็กจะเกิดความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นโดยการเชื่อมโยงบทบาทของตัวละครนั้น และมีการจำลองเหตุการณ์สมมติ เช่น ลูกเลือกที่จะทำอาชีพเป็นคุณครู เขาจะต้องเชื่อมโยงจินตนาการไปว่า ถ้าเขาเป็นครู เวลาที่จะต้องสอนหนังสือ ครูจะต้องทำอะไรบ้าง เเละเวลาที่เขาได้เห็นคุณครูสอนจริงๆ คุณครูที่แท้จริงต้องมีบทบาทอย่างไรบ้าง เป็นการรู้จักต่อยอดจินตนาการ รวมไปแก้ปัญหาต่างๆได้ด้วย



ส่งเสริมด้านอารมณ์ความรู้สึก

"เล่นบทบาทสมมติ" เป็นการฝึกให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของ EQ และความรู้สึกได้ดี โดยเฉพาะในเด็กช่วงปฐมวัย เป็นวัยที่ชอบแสดงออกทางความรู้สึก เช่น เวลาดีใจหรือรู้สึกสนุกก็จะหัวเราะกระโดดโลดเต้น นอกจากนี้กิจกรรมบทบาทสมมติยังช่วยให้เด็กมีความเข้าใจในความรู้สึกของผู้อื่นจากการที่เด็กได้แสดงบทบาทสมมตินั้นอีกด้วย เเละมีโอกาสได้รู้จักทำความเข้าใจและพัฒนาอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองได้อย่างเต็มที่อีกด้วย



ส่งเสริมด้านความจำ

นั่นเป็นเพราะเด็กๆต้องจดจำบุคลิก ท่าทาง บาทบาท สิ่งของ ชื่อตัวละคร หรือแม้แต่ช่วงอารมณ์ที่ต้องแสดงในบทบาทนั้นๆ ซึ่งล้วนแต่กระตุ้นเรื่องความจำ ทั้งยังช่วยพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลของลูกได้อีกด้วย



ส่งเสริมทักษะทางสังคม

กิจกรรมการเล่นบทบาทสมมติ เป็นกิจกรรมกลุ่มที่ช่วยพัฒนาทักษะทางสังคม เรียนรู้ที่จะสร้างความสัมพันธ์ของผู้อื่น ทำงานร่วมกัน รวมไปถึงรู้จักปรับตัวเข้าหากัน การแบ่งบทบาทผู้นำผู้ตาม ทั้งยังช่วยให้เกิดความรักและความสามัคคีได้อีกด้วย



อ่านบทความนี้จบเเล้ว เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายบ้านน่าจะพอมีไอเดียดีๆไปเล่นบทบาทสมมติกับลูกแล้วใช่มั้ยคะ และยังได้ทราบอีกด้วยว่าการเล่นบทบาทสมมตินั้นช่วยเสริมพัฒนาการให้กับลูกของเราได้อย่างรอบด้านเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ด้านความคิดสร้างสรรค์ ทางความจำ ด้านอารมณ์ความรู้สึก รวมไปถึงส่งผลที่ดีต่อด้านการสังคมได้อีกด้วย เเละช่วงปิดเทอมแบบนี้ด้วยเเล้วเหมาะเป็นอย่างมากเลยนะคะที่คุณพ่อคุณเเม่จะถือโอกาสชวนลูกเล่นบทบาทสมมติสนุกๆไปพร้อมกัน ถือเป็นกิจกรรมที่พ่อแม่จะได้ใช้โอกาสที่มีคุณค่านี้สร้างช่วงเวลาที่มีคุณภาพไปพร้อมกับลูกอีกด้วยนะคะ


มากกว่า 'ของเล่น' คือเห็นคุณได้เล่นกับลูก

วันนี้คุณเล่นกับลูกแล้วหรือยัง?

- AsmartBrain -

4 views0 comments

Comentários


bottom of page